aaaa

Monday, 26/09/2022 - 06:22|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH Trần Phú

Một số kĩ năng chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1

Thời điểm trống khai trường vang lên trong những ánh mắt thơ ngây, trong veo đầy ước mơ và hy vọng của tháng 9 đánh dấu sự khởi đầu một năm học mới, là những ấn tượng, là niềm tự hào khó tả với mỗi thầy cô và học sinh. Đặc biệt với các em học sinh chuẩn bị vào lớp 1 đang háo hức bước vào ngôi trường mới: Trường tiểu học thân yêu!

Là một giáo viên có nhiều năm gắn bó với việc dạy học ở khối 1, cứ mỗi ngày khai trường tôi lại được trẻ lại cùng các em bởi những nụ cười ngây thơ, những ánh mắt bỡ ngỡ, niềm háo hức trường mới, bạn mới và đâu đó cả những nét phụng phịu, những cái ngoái đầu lại chào cha, chào mẹ. Tiểu học là một cấp học có nhiều sự khác biệt với trường mầm non, các em bắt đầu sinh hoạt trong môi trường độc lập, tự chủ và có kỷ luật rõ ràng. Với tâm thế chung của các bậc phụ huynh luôn mong muốn cho con em mình được những điều tốt đẹp nhất; tâm trạng lo lắng bồn chồn khi con chuẩn bị vào lớp 1 là điều khá phổ biến. Bên cạnh hành trang sách, bút, vở, cặp…các bậc phụ huynh có thể tham khảo một số kỹ năng cần thiết sau để chuẩn bị cho trẻ tâm thế tốt nhất khi vào lớp 1:

1. Kỹ năng tạo sự phấn khởi, vui vẻ trong tâm lý của trẻ

Khi có trẻ sắp vào lớp 1, các bậc phụ huynh nên giới thiệu cho trẻ biết một vài thông tin sơ lược và tốt đẹp về trường tiểu học mà con sắp được học như: tên trường, tên lớp, tên cô giáo chủ nhiệm, trường sơn màu gì, có mấy tầng, trường có điều gì thú vị và đặc biệt... Các bậc phụ huynh cũng nên trao đổi với trẻ những điều vui vẻ, thú vị để tạo tâm lý hòa nhập tốt cho trẻ ở môi trường mới như: bộ đồng phục mới, các bạn mới, sách vở, chiếc cặp mới, những hoạt động ngoại khóa…

Dẫn trẻ đi mua sắm đồ dùng học tập, khuyến khích trẻ tự chọn màu sắc của dụng cụ học tập đơn giản; dạy trẻ bọc sách, dán nhãn vở; sắp xếp, trang trí góc học tập hoặc kể cho trẻ về ký ức những ngày đầu tiên đi học của anh/chị của trẻ hoặc chính bản thân bố mẹ…để gieo vào lòng trẻ sự vui thích, tâm thế tốt nhất để vào lớp 1.

2. Kỹ năng biết quan sát, xây dựng sự tập trung

Đây là một trong những kỹ năng quan trọng để giúp trẻ tự tin trong cuộc sống. Theo nghiên cứu, những trẻ có khả năng bao quát tốt thường dễ hòa đồng với mọi người hơn. Việc rèn luyện cho con có kỹ năng quan sát tốt sẽ giúp con dễ dàng bắt nhịp với việc học ở lớp 1 hơn. Để làm được điều này, các bậc phụ huynh có thể thường xuyên đưa con ra ngoài chơi và nói chuyện cùng con, cùng con quan sát những sự vật xung quanh.

Ở độ tuổi mẫu giáo, trẻ thường làm những mọi việc theo cảm xúc. Thay vào những giờ chơi tự do theo ý thích là những tiết học 35-40 phút. Việc cha mẹ rèn luyện cho con khả năng tập trung tốt sẽ giúp con thấy bài học ở trường thú vị hơn, con tiếp thu bài dễ hơn và không bị mệt mỏi. Các bậc cha mẹ cần tạo cho trẻ không gian yên tĩnh và một khoảng thời gian riêng tư. Có thể là những trò chơi xếp hình, LEGO hay những trò chơi tư duy khác.

3. Kỹ năng giao tiếp

Để trẻ có thể hòa nhập tốt với bạn bè, trẻ cần được rèn luyện kỹ năng giao tiếp tốt. Trẻ cần học cách giới thiệu bản thân, cách nói lời cảm ơn, xin lỗi cũng như cách bày tỏ ý kiến của mình. Những điều ấy giúp các con thêm tự tin, phát triển toàn diện đúng theo quan điểm giáo dục “lấy học sinh làm trung tâm”. Trẻ tự tin giao tiếp giúp các bạn, các thầy, cô hiểu trẻ hơn để có những phương pháp giáo dục hợp lý. Các bậc phụ huynh có thể rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho trẻ lồng ghép vào các tình huống giao tiếp như chơi đóng vai và tạo ra các tình huống ở trường để cả nhà cùng tham gia, cho trẻ tiếp xúc với nhiều người, đặc biệt là những bạn cùng lứa tuổi.

4. Kỹ năng độc lập ăn, ngủ ở trường

Học lớp 1, số lượng học sinh trong lớp đông hơn so với lớp mẫu giáo. Thông thường chỉ có 1 cô giáo phụ trách lớp nên việc rèn luyện cho trẻ kỹ năng độc lập ăn, ngủ là điều rất quan trọng. Trước hết dù nhanh hay chậm con cần tự xúc ăn, gọn gàng và lịch sự. Sau khi ăn con cần tự dọn bát ăn theo hướng dẫn của cô giáo và lau bàn ghế, rửa tay, rửa mặt để chuẩn bị đi ngủ.

Nếu trẻ không ăn uống đầy đủ, không ngủ trưa đúng giờ và đủ giấc sẽ gây mệt mỏi, giảm hiệu quả học tập. Cha mẹ nên tạo cho các con thói quen ăn uống tự giác, gọn gàng và một giấc ngủ trưa đúng giờ. Về ăn uống, cha mẹ nên cho con ăn đầy đủ các chất, phong phú các món ăn, tránh tình trạng trẻ chỉ ăn một loại thức ăn nhất định. Yêu cầu con tự xúc mọi bữa ăn. Đặt đồng hồ để con ăn trong thời gian quy định, thông thường là 30 phút để rèn nếp ăn. Cha mẹ không nên cho con ăn vặt trong thời gian tập luyện ăn đúng giờ. Về giấc ngủ trưa, cha mẹ nên dạy con cách nới rộng quần áo trước khi ngủ, cởi bớt áo khoác vào mùa đông. Các con cần nhớ gối của mình, biết chia sẻ chăn với các bạn và không nên bỏ giấc ngủ trưa dù là ngày nghỉ cuối tuần.

5. Kỹ năng sử dụng nhà vệ sinh công cộng

Nhu cầu vệ sinh là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người. Để trẻ tự độc lập giải quyết nhu cầu cá nhân và đảm bảo sạch sẽ, vệ sinh, các bậc phụ huynh cần rèn luyện cho con kỹ năng sử dụng nhà vệ sinh chung. Trẻ rất cần tìm đúng và nhanh nhà vệ sinh khi có nhu cầu. Khi sử dụng nhà vệ sinh, yêu cầu trẻ sử dụng đúng cách, sạch sẽ và văn minh để không gây ảnh hưởng đến nhà trường, các bạn bè khác. Cha mẹ nên tạo cho con thói quen tự đi vệ sinh đúng cách, cách rửa tay, văn hóa xếp hàng kể cả khi ở nhà và những khu vui chơi, siêu thị, chỗ công cộng.

6. Kỹ năng giữ gìn đồ dùng học tập

Phần lớn sự tò mò và tính hiếu động đã khiến trẻ đôi khi làm hỏng, làm mất các đồ dùng học tập cá nhân. Rất nhiều các bậc phụ huynh đã từng than phiền vì tuần nào thậm chí ngày nào con cũng làm mất bút, tẩy… Để tránh trường hợp này thì cha mẹ nên tạo cho con thói quen quản lý, giữ gìn tài sản cá nhân. Có nhiều cách như: dặn dò con về việc giữ gìn các dụng cụ học tập; cùng con sắp xếp bàn học, chuẩn bị sách vở, đồ dùng theo thời khóa biểu ngày mai; hãy nói với con cây bút chì này rất quan trọng vì nó giúp con viết đẹp hơn, và chiếc tẩy cũng vậy…để giúp con có ý thức yêu quý và giữ gìn đồ dùng cá nhân.

Các bậc phụ huynh có thể tham khảo một số kỹ năng trên để giúp con đỡ bỡ ngỡ khi vào lớp 1, trong cả quá trình rèn luyện, dạy bảo con cần có cả những lời động viên, lời khen khi con làm tốt và nhắc nhở khi con làm chưa tốt. Khi tất cả chúng ta cùng đồng hành với con từ những việc nhỏ nhất thì bước đường con đang lớn khôn trở nên dễ dàng và ngày khai giảng đầu tiên với ngôi trường tiểu học chắc chắn sẽ là kỷ niệm đẹp của tuổi thơ./.

Nguyễn Thị Hà – Giáo viên lớp 1C

Tác giả: Nguyễn Thị Hà
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 222
Tháng 09 : 3.832
Năm 2022 : 26.106