aaaa

Monday, 26/09/2022 - 06:07|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH Trần Phú

Nâng cao kỹ năng nói tiếng Anh cho học sinh Tiểu học

Học Tiếng Anh ở Tiểu học giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực giao tiếp thông qua các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết. Nói là một trong những kĩ năng quan trọng, tuy nhiên các em học sinh còn ngại nói tiếng Anh trong giờ học do nhiều nguyên nhân khác nhau như: tâm lý ngượng ngùng, dè dặt, ngại các bạn cười khi mình nói sai; do lớp học đông, giáo viên ít có thời gian rèn luyện kỹ năng cho mỗi học sinh. Do đó việc tổ chức luyện nói tốt sẽ giúp khắc phục những hạn chế trên.

Học sinh lớp 3 trường Tiểu học Trần Phú luyện nói trong tiết học Tiếng Anh

1. Tập cho học sinh cách phản xạ nhanh bằng Tiếng Anh

Bắt đầu làm quen với tiếng Anh, vốn từ vựng của các còn hạn chế dù vậy giáo viên vẫn nên sử dụng tiếng Anh trên lớp, thường thường là các câu mệnh lệnh đơn giản như: Sit down, Stand up, please! / Open your book, please/ Close your book, please/ Look at your book / the picture on page.../ Listen and repeat/ Come on/ Go to the board/ Come here...

Ban đầu học sinh còn chưa hiểu hết, chưa tương tác tốt với giáo viên, nhưng dần dần qua các tiết các em cũng đều hiểu và làm theo đúng mệnh lệnh của giáo viên.

Sau khi các em đã học được thêm nhiều từ vựng và mẫu câu mới thì giáo viên có thể  tăng việc sử dụng tiếng anh theo mức độ từ đơn giản tới phức tạp hơn trong lớp học để các em có điều kiện phản xạ tốt. Có như vậy khả năng ngôn ngữ của các em mới phát triển được.Chúng ta đang tạo một môi trường Tiếng Anh kích thích các em học tập để các em thấy rằng học Tiếng Anh là rất cần thiết.

Trong giờ học giáo viên nên sử dụng kết hợp các hành động phi lời nói, dùng hình vẽ , cử chỉ, … để diễn đạt một từ. Khi nói chuyện bằng Tiếng Anh, cố gắng diễn đạt bằng mọi cách có thể được kể cả dùng điệu bộ. Ví dụ:

- Khi đưa từ “a house’’ giáo viên có thể vẽ phác họa nhanh hình ngôi nhà. Như vậy các em nhớ lâu hơn.

Một trong những yếu tố quan trọng giúp học sinh cải thiện kĩ năng nói là khuyến khích các em nói Tiếng anh nhiều hơn, đừng bao giờ sợ mắc lỗi khi nói và viết tiếng Anh. Sự mạnh dạn là điều cốt lõi để học tốt Tiếng Anh. Giáo viên cần dạy các em biết cách hỏi lại hoặc đề nghị người nói nhắc lại nếu chưa hiểu rõ nghĩa. Ví dụ:

- Can you repeat your question?

- Can you say it again?

Mặt khác, giờ học tiếng Anh luôn phải sôi nổi và tạo tâm lí nhẹ nhàng không gò bó về điểm số đánh giá kết quả học tập. Cô luôn khen học sinh, luôn hài lòng về học sinh.

Học sinh lớp 4 trường Tiểu học Trần Phú sôi nổi, hào hứng trong tiết học Tiếng Anh

2. Rèn luyện cách phát âm cho học sinh

Trong quá trình giao tiếp bằng tiếng Anh muốn người khác hiểu nội dung mình nói gì học sinh cần phải phát âm từ và câu một cách rõ ràng.

Vì vậy khi giới thiệu ngữ liệu, mẫu câu giáo viên cần phải đọc chuẩn về cả ngữ âm, ngữ điệu có trọng âm để các em bắt chước vì đây là yếu tố cơ bản trong việc dạy nghe-nói.

Giáo viên nên kiên trì luyện phát âm cho học sinh để tạo cho các em có thói quen phát âm đúng và phải phát âm đúng. Bởi lẽ, nếu các em bước đầu học tiếng Anh mà phát âm không đúng thì sẽ thành thói quen ảnh hưởng không tốt trong quá trình học và giao tiếp sau này.

3. Rèn cho học sinh sử dụng ngữ điệu khi nói

Ngữ điệu (Intonation) được hiểu đơn giản là sự lên và xuống của giọng nói. Người nghe có thể hiểu nhầm hoặc hiểu sai hoàn toàn ý của người nói nếu như người nói sử dụng sai ngữ điệu, bởi ngữ điệu được so sánh như là hồn của câu.

Thực sự ngữ điệu có ảnh hưởng không hề nhỏ tới việc tiếp thu và hiểu đúng thông tin trong giao tiếp. Đặc biệt là với tiếng Anh, ngữ điệu không chỉ giúp người nghe hiểu điều ta đang nói, mà còn thể hiện cả thái độ, ý tứ sâu xa của lời nói.

Nếu các em hiểu đúng, rèn luyện tốt cách nói trọng âm và ngữ điệu chuẩn thì sẽ vừa nói tốt tiếng Anh, vừa nghe tốt và hiểu đúng mọi ẩn ý sâu sắc của người nói trong giao tiếp.

4. Các loại hình thức luyện tập được sử dụng cho việc phát triển kỹ năng nói:

a, Ask and answer: đặt câu hỏi và trả lời với Wh - question.

Các câu hỏi với từ để hỏi cho phép người nói tìm thêm thông tin về chủ đề mình quan tâm.

b, Yes / No question: Câu hỏi đoán thông tin

c, Substitution drills:

Giáo viên làm mẫu một tranh. Sau đó học sinh nhìn tranh rồi thay thế nội dung.

d, Dialogue build:

Giáo viên có những từ gợi ý cơ bản hoặc tranh ảnh thể hiện. Học sinh xây dựng đoạn hội thoại rồi thực hành nói.

e, Chain drills:

- Giáo viên nêu chủ đề cần luyện tập.

- Giáo viên bắt đầu bằng việc đặt một câu hỏi cho học sinh nào đó . Học sinh đó trả lời câu hỏi của giáo viên xong có nhiệm vụ đặt một câu hỏi khác cho một học sinh tiếp theo. Học sinh này có nhiệm vụ trả lời và đặt tiếp một câu hỏi cho bạn thứ ba, cứ thế hình thức luyện tập dây chuyền này được tiếp tục.

f, Role play:

- Trò chơi đóng vai nhằm củng cố những hiểu biết của học sinh về chức năng của một cấu trúc nào đó trong những hoàn cảnh tự nhiên hơn.

- Phân chia mỗi nhóm đóng một cảnh theo chủ đề giáo viên yêu cầu .

5. Các bước luyện nói cho học sinh

Tùy theo mỗi bài học mà chúng ta áp dụng phương pháp dạy học khác nhau. Về cơ bản trong quá trình luyện nói phải tuân thủ theo các quy trình sau :

a) Chuẩn bị nói (Pre - Speaking):

- Giới thiệu chủ đề của bài nói bằng cách đặt một số câu hỏi (Who, What. Where, How, why)

- Giới thiệu kiến thức ngôn ngữ mới nếu có hoặc ôn lại những kiến thức đã học để giúp các em dễ dàng trong khi luyện nói.

b) Luyện nói có kiểm soát (While - Speaking):

- Học sinh dựa vào tranh hoặc mẫu câu gợi ý để luyện nói.

- Học sinh luyện nói theo cá nhân, cặp, nhóm dưới sự kiểm soát của giáo viên.

- Trong phần While speaking, giáo viên hướng dẫn cụ thể những hoạt động mà học sinh phải làm dùng tranh ảnh và những từ gợi ý. Tranh ảnh không nhất thiết phải bám vào sách giáo khoa, có thể thay thế bằng các tranh gần gũi với đời sống hàng ngày của các em.

c) Luyện nói tự do ( Post - Speaking):

- Gọi một vài cặp học sinh thực hành nói.

- Học sinh vận dụng kiến thức ngôn ngữ để áp dụng vào thực tế.

- Những hoạt động của phần này thường là trò chơi, đóng vai. Phần này các em có thể sử dụng thêm những ngữ pháp hoặc vốn từ vựng mà các em biết nhằm nâng cao kỹ năng nói cho các em. Giáo viên hỗ trợ khi học sinh cần.

6. Làm thế nào để sửa lỗi sai cho học sinh?

- Việc sửa lỗi phát âm, lỗi ngữ pháp cho học sinh trong khi nói là một việc làm quan trọng. Tuy nhiên, làm thế nào để sửa lỗi cho các em, sửa lỗi vào thời điểm nào cho thích hợp là một việc làm đòi hỏi sự tế nhị và mang tính sư phạm cao.

- Khi học sinh đang thực hành phát âm một câu nói nào đó cho đúng thì đây là thời điểm thích hợp để giáo viên sửa lỗi khi các em đọc sai.

- Đối với trường hợp khi học sinh đang tập trung suy nghĩ và tìm ý tưởng từ vựng để thể hiện một nội dung nào đó, giáo viên không nên ngắt lời để sửa lỗi vì điều này sẽ làm mất đi sự tự tin, tính hiếu động, thích tham dự vào các hoạt động rèn luyện giao tiếp của các em.

- Giáo viên cần có thái độ tích cực đối với lỗi ngôn ngữ của học sinh. Chấp nhận lỗi như một phần tất yếu trong quá trình học ngoại ngữ, giúp học sinh học tập được từ chính lỗi của bản thân và bạn bè.

Với phương pháp dạy học mới “Lấy học sinh làm trung tâm” thì các giải pháp cho học sinh luyện tập nói như trên rất có hiệu quả trong việc phát triển kỹ năng nói cho học sinh.

Nhưng dạy nói tiếng Anh đòi hỏi người giáo viên phải có phương pháp sư phạm tốt, năng động, tích cực suy nghĩ các tình huống, các dạng bài tập cho phù hợp với nội dung từng bài chứ không nên lặp đi lặp lại một vài dạng luyện tập nhất định.

Người viết: Đoàn Thị Thu Hoàn

Tác giả: Đoàn Thị Thu Hoàn
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 222
Tháng 09 : 3.832
Năm 2022 : 26.106