aaaa

Monday, 26/09/2022 - 07:33|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH Trần Phú

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Đất nước ngày càng phát triển theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, đòi hỏi thế hệ trẻ cần phải có những phẩm chất độc lập, tự tin, sáng tạo, tự chủ... Vì thế trường học giờ đây không chỉ dạy cho các em về kiến thức mà cần phải tích cực rèn cho các em kỹ năng sống. Thiếu kỹ năng tự phục vụ, tự quản sẽ dẫn đến hệ lụy trẻ lười biếng, thụ động và khó khăn khi tham gia vào các hoạt động của tập thể. Vì thế, muốn trẻ nên người, chúng ta cần rèn kỹ năng tự phục vụ, tự quản cho trẻ ngay từ những bậc học nhỏ nhất.

Thực tế hiện nay, việc rèn kỹ năng sống cho học sinh trong nhà trường đã được quan tâm chú ý, song nhiều trường nhất là các trường tiểu học còn gặp không ít khó khăn trong việc tổ chức, thực hiện các hoạt động rèn kỹ năng sống cho các em.

Trong xã hội hiện đại. nhiều em sống rất ích kỉ, chỉ biết nghĩ đến bản thân, chỉ biết nhận, biết hưởng thụ mà không biết cho đi… Thực tế điều này tại Trường Tiểu học Trần Phú những năm trước đây cũng không phải là ngoại lệ. Phần lớn các em được sự quan tâm chăm sóc hết sức chu đáo của phụ huynh vì sống trong gia đình ít con, hoàn cảnh kinh tế ổn định... Chính vì vậy đã tạo cho các em những thiếu sót trong kỹ năng sống, nhất là trong kỹ năng tự phục vụ bản thân. Ở trường cũng như ở nhà, các em hầu như hoàn toàn thiếu tự giác, luôn ỷ lại, phụ thuộc vào người lớn; mỗi khi gặp các tình huống trong thực tế thì lúng túng không biết xử lý thế nào…

Giáo viên chủ nhiệm cần nhận thức rằng việc rèn luyện kỹ năng tự phục vụ cho học sinh không phải là những công việc quá to tát, mà chỉ là những thao tác rất đơn giản như: Rửa tay, lau mặt, tự lấy thức ăn, gấp chăn chiếu bàn sau khi ngủ dậy, tự thay quần áo, tự sắp xếp các đồ dùng học tập, vệ sinh lớp học sân trường, chăm sóc cây xanh tại lớp, quét lớp, lau bảng, lau bàn học…

Để làm được việc đó giáo viên dành thật nhiều thời gian để trò chuyện và quan sát hành vi ứng xử của từng học sinh trong giờ chơi, giờ ăn, giờ ngủ để hiểu tính tình của từng em.Từ đó, đề ra những kỹ năng tự phục vụ cần rèn cho học sinh. Từ những kỹ năng đơn giản cho đến những kỹ năng có tính tập thể trong các giờ hoạt động bán trú mỗi ngày của lớp.

Học sinh tự phục vụ trong giờ ăn bán trú

Học sinh tự tự gập chăn sau giờ ngủ bán trú

Sớm cho học sinh làm quen với các công việc lao động đơn giản tự phục vụ. Đảm bảo các công việc học sinh lao động phải vừa sức, phải phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí trên cơ sở đòi hỏi trẻ có sự cố gắng cao. Không áp đặt học sinh phải làm gì và không được làm gì. Luôn đảm bảo nguyên tắc tự giác, tôn trọng sự độc lập, sáng tạo của học sinh.

Học sinh tưới cây, chăm sóc hoa trong sân trường

Giáo viên cần tạo tâm lí thoải mái và giải thích rõ cho học sinh biết tại sao phải làm việc này và để cho các em tự kiểm tra lẫn nhau trong khi thực hiện.Tạo không khí làm việc tập thể, làm việc theo nhóm, sở thích và chú trọng “hiệu ứng lan tỏa” để tạo sự tương tác, sự cộng hưởng, lôi kéo tất cả học sinh tham gia. Đặc biệt cần có sự công bằng, khách quan trong việc đánh giá từng kỹ năng tự phục vụ của học sinh. Từ đó dần dần các em tự hiểu ra vấn đề và thường xuyên tự giác, vui vẻ hưởng ứng phong trào tự phục vụ, tự quản của lớp mình.

Thân Hằng

Tác giả: Thân Thị Thu Hằng
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 222
Tháng 09 : 3.833
Năm 2022 : 26.107